วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552
ติดตั้งระบบเพื่อการเขียนโปรแกรมด้วย OpenGL กับ C/C++ บน Windows
Visual C++ 2008 Express Edition
สำหรับ Visual C++ นั้นเป็น IDE ภาษา C/C++ บน Windows ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เวอร์ชันล่าสุดนีคือเวอร์ชัน 2008 โดยจะมี Express Edition ซึ่งสามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรี มาดูวิธีการเซ็ตให้สามารถใช้ OpenGL/GLUT ได้กันครับ
ดาวน์โหลดไฟล์ GLUT 3.76 & freeglut 2.4.0 for VC++ 2008 นี้ไปครับ เป็นไฟล์ header และ libraryของ GLUT และ freeglut สำหรับ Visual C++ 2008 โดยเฉพาะแตกไฟล์ออกมา แล้วดับเบิลคลิกที่ไฟล์ install.bat โดยแบทช์ไฟล์ตัวนี้จะทำหน้าที่ในการ copy ไฟล์ glut.h ไปไว้ในโฟลเดอร์ include ของ VC++, copy ไฟล์ glut32.lib ไปไว้ในโฟลเดอร์ lib ของ VC++ และ copy ไฟล์ glut32.dll ไปไว้ในโฟลเดอร์ system32 ของ Windows ส่วนที่เหลือก็จะเป็นการ copy ไฟล์ header และ library ของ freeglut เสร็จเรียบร้อยแล้ว ลองสร้างโปรเจ็คใหม่ ชนิด Win32 Console Application เขียนโค้ดเรียกใช้ GLUT ใช้โค้ดของไฟล์ hello.c ในบทความที่แล้วก็ได้ครับ ลองคอมไพล์และรันดูว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า
Code::Blocks
มาดูวิธีการสำหรับ Code::Blocks กันบ้าง ตัวนี้เป็น IDE ที่มีข้อดีตรงที่ขนาดเล็ก ใช้ทรัพยากรเครื่องไม่มาก และเป็นโปรแกรม Open Source ใช้งานได้ฟรี 100% ครับ ดาวน์โหลดมาใช้ได้ที่เว็บของ Code::Blocks เลือกโหลดเอาไฟล์ ที่มี MinGW มาด้วย จากนั้นก็นำมาติดตั้งไปตามปกติ
ดาวน์โหลดไฟล์ glut-3.7.6-bin.zip จากเว็บของ Nate Robins มาแล้วแตกไฟล์ออกมา copy ไฟล์ glut.h เอาไปไว้ในโฟลเดอร์ include/GL ของ Code::Blocks ( ปกติอยู่ที่ C:\Program Files\CodeBlocks\MinGW\include\GL ) และ copy ไฟล์ glut32.dll เอาไปไว้ในโฟลเดอร์ system32 ของ Windows ( ปกติอยู่ที่ C:\Windows\system32 ) ก็เป็นอันเสร็จครับ
เปิด Code::Blocks มา คลิกที่ Create a new project คลิกที่ GLUT project แล้วคลิกปุ่ม Go
กำหนด project title เป็น glut-demo กำหนดตำแหน่งโฟลเดอร์ที่ใช้เก็บ project เอาไว้ที่โฟลเดอร์ไหนก็ได้ เช่น My Documents แล้วคลิก Next ไป
หน้าจอถัดมาเราจะต้องกำหนดตำแหน่งที่มี header file และ library file ของ GLUT อยู่ ให้คลิกที่ปุ่มสี่เหลีียมที่อยู่ท้ายช่อง เพื่อ Browse หาโฟลเดอร์ที่ต้องการ ให้เลือกไปที่โฟลเดอร์ของ MinGW ( ปกติอยู่ที่ C:\Program Files\CodeBlocks\MinGW ) แล้วคลิก Next
ถัดไปก็เป็นการกำหนดโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ binary จากการ make ก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไร คลิก Next ไป ก็เป็นอันเสร็จสิ้น
แต่เราต้องแก้โค้ดโปรแกรมตัวอย่างกันเล็กน้อย ถึงจะคอมไพล์ได้ โดยการแทรกบรรทัดด้านล่าง เอาไว้ก่อนบรรทัด #ifdef __APPLE__
เสร็จแล้วลองคอมไพล์และรันโดยการกด F9 ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด โปรแกรมตัวอย่างก็จะรันได้ และเราก็สามารถเขียนโปรแกรมของเราเองจากโปรแกรมตัวอย่างนี้ได้เลย
เรายังสามารถสร้าง project ที่เรียกใช้ OpenGL ควบคู่กับ Win32 API ได้ (ไม่ใช้ GLUT) โดยในหน้าจอ New from template นั้นให้เลือก OpenGL project แทนการเลือก GLUT project
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
พี่ครับขอบคุณมากๆครับ
ตอบลบผมอ่านจากเว็ปเมืองนอกไม่เห็นมีเว็ปไหนบอกให้แทรก
#include สักอันเลย error ตั้งนาน